TIME Labs brief (Ep. 05) การจัดทำแผนที่นำทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
- Posted by Chatchai C.
- Categories Entrepreneurship and Innovation, Faculty KM, Research, Time Labs
- Date October 10, 2022
- Comments 0 comment
การจัดทำแผนที่นำทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
โดย โครงการวิจัย TIME Labs
การทบทวรวรรณกรรม –อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-generation Automotive Industry)
โดย ดร. จักรพงศ์ พงศ์ธไนศวรรย์ หัวหน้าโครงการ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
Previous post
TIME Labs brief (Ep. 04) การจัดทำแผนที่นำทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
Next post
TIME Labs brief (Ep. 06) การจัดทำแผนที่นำทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร
You may also like
เมื่อความยั่งยืนคือเรื่องของเรา (ตอนที่ 2) รศ. ดร. ณัฐวุฒิ พิมพา
เมื่อความยั่งยืนคือเรื่องของเรา (ตอนที่ 2) รองศาสตราจารย์ ดร. ณัฐวุฒิ พิมพา รองศาสตราจารย์ ณัฐวุฒิ พิมพา วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบาย ทำไมต้อง’ธุรกิจยั่งยืน?’ ทำไมเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทั้งที่เรารู้ว่ามีความเสี่ยงรออยู่ข้างหน้า โดยนัยทางการบริหารนั้น ความยั่งยืน มีเงื่อนไขเวลาเป็นตัวตั้ง นั่นหมายถึงกิจกรรม หรือ การประกอบธุรกิจที่เราทำจะต้องคงอยู่และดำเนินไปได้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างพอเหมาะคำถามที่องค์กรรวมไปถึง บุคคลากรในภาคธุรกิจล้วนพยายามหาคำตอบให้กับตนเองคือ ทำไมเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่ความยั่งยืนทั้งที่เรารู้ว่ามีความเสียงรออยู่ข้างหน้า และ ถ้าภาคธุรกิจจะทำเรื่องนี้ ต้องทำอะไร ทำไมต้องธุรกิจยั่งยืน? เมือเรามองกิจกรรมทางธุรกิจและการค้าในระดับโลกในช่วงกว่าสามทศวรรษที่ผ่านมา เราจะมองเห็นการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรม และ ธุรกิจหลายประเภท แต่ในเวลาเดียวกัน เราเองกลับติ้งเฝ้าระวังความท้าทายจากปัญหาใหญ่ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศ การมีก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลทั่วโลก หรอ การเอารัดเอาเปรียบทางการค้า …
เมื่อความยั่งยืนคือเรื่องของเรา (ตอนที่ 1) รศ. ดร. ณัฐวุฒิ พิมพา
เมื่อความยั่งยืนคือเรื่องของเรา (ตอนที่ 1) รองศาสตราจารย์ ณัฐวุฒิ พิมพา วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หากวันนี้คุณลุกขึ้นมาบอกว่า “ความยั่งยืนคือเรื่องไกลตัว” หรือ “ภาวะโลกร้อนเป็นนิทานหลอกเด็ก” ผู้คนคงจะสงสัยว่าอะไรทำให้คุณคิดแบบนั้น แน่นอนครับ สักสิบกว่าปีที่ผ่านมาเคยมีคนจำนวนมากคิดแบบนั้น และ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำว่า ความยั่งยืน หรือแม้แต่การนำแนวคิดความยั่งยืนมาประยุกต์ใช้ในชีวิต เมื่อเวลาผ่านไป ผลการศึกษาวิจัย รวมไปถึงการสังเกตความเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เกิดรอบตัว เช่น อากาศที่แปลกประหลาดไป โรคระบาดแบบใหม่ หรือ การชุมนุมในเรื่องความเท่าเทียมโดยประชากรในหลายประเทศ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องทำให้คุณฉุกคิดอีกครั้งหากคุณจะไม่เชื่อในแนวคิดเรื่องความยั่งยืน เพราะเราต้องยอมรับว่าพวกเราทุกคนอยู่ในวิกฤตแล้ว เราเริ่มได้ยินภาษาใหม่ๆ คำที่ไม่คุ้น หรือ ความคิดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความยั่งยืน เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาวะโลกร้อน หรือ ธุรกิจสีเขียวบ่อยขึ้น โดยที่เราอาจจะคิดว่าเรื่องเหล่านั้นเป็นเรื่องไกลตัว …
คลาสการตลาด ที่นี่ CMMU ใน EP.10 CMMU ขอเปิดคลาสการตลาด มาชวนคุยประเด็นค้าปลีกและพฤติกรรมนักช้อปไต้หวัน พร้อมเจาะลึกการดูงานของนศ.สาขาการตลาด(MK)CMMU ที่7-Eleven X และ Themed Stores … มาลองฟังกันดูว่า ค้าปลีกไต้หวันแข่งขันกันอย่างไรในสมรภูมิเดือด 💥 👨🏻🏫 เปิดคลาสโดย: ผศ.ดร. บุญยิ่ง คงอาชาภัทร ผู้ช่วยคณบดีงานวิชาการและหัวหน้าสาขาการตลาด ⭐️ ขอเชิญศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน รวมถึงผู้สนใจมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในคลาสนี้ เปิดคลาส 🗓️ วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2566 🕕 เวลา 13.00 -14.00 น.