รางวัลชนะเลิศ CMMU staff innovation award 2020 โครงการ “BOT อัจฉริยะ ช่วยงานบริการห้องสมุด”
โครงการ BOT อัจฉริยะ ช่วยงานบริการห้องสมุด
โดย คุณ กิตติชัย กุมาร
รายละเอียดโครงการ
โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อช่วยงานบริการเจ้าหน้าที่ห้องสมุด เช่น บริการตอบคำถามออนไลน์เกี่ยวกับผลงานวิจัย การแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้บริการลงทะเบียนเข้าอบรมห้องสมุด เป็นต้น โดยระบบตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการไม่อยู่หรือไม่สามารถตอบคำถามผู้ใช้บริการได้ ทำให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศได้ง่าย จากที่ไหนก็ได้เพียงเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการได้ดียิ่งขึ้น
ลักษณะการทำงานของระบบ
1. บริการตอบคำถามออนไลน์เกี่ยวกับผลงานวิจัย
BOT อัจฉริยะ ทำงานบนเว็บไซต์และสื่อ Social media ต่างๆ ของห้องสมุด เช่น Facebook, Line Application เมื่อผู้ใช้บริการ Add เพื่อนครั้งแรก จะมีข้อความต้อนรับเพื่อสร้างความประทับใจ สามารถกำหนด keyword ที่ผู้ใช้บริการต้องการทราบ เช่น Library Hours / Thai Thesis / Research paper เมื่อคลิก keyword จะมี BOT โต้ตอบ ส่งก์ link ให้กับผู้ใช้บริการเชื่อมโยงไป website หลักที่ให้ข้อมูล
2. การแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้บริการลงทะเบียนเข้าอบรมห้องสมุด
เมื่อคลิก Link ลงทะเบียนภายในเว็บไซต์และกรอกข้อมูลผู้เข้าอบรม จากนั้นคลิกปุ่ม Submit ภายใน Google form โดย BOT จะแจ้งเตือนไปที่เจ้าหน้าที่ผ่านทาง Line on PC Desktop, Line Smartphone พร้อมส่งรายละเอียดต่างๆ เช่น รหัสนักศึกษา / ชื่อ-สกุล / อีเมล / สาขาวิชา จัดเก็บที่ Google Sheet ให้อัตโนมัติ
หมายเหตุ :
โครงการนี้ได้รับ รางวัลชนะเลิศ จากงาน CMMU staff innovation award 2020
ติดตามวีดิโอสรุปโครงการนี้ได้ที่นี่
Tag:2020, cm staff innovation, km